คนที่ทำ E-Commerce น่าจะเคยเจอปัญหาว่า ทำไมยอดขายยังไม่กระเตื้อง ทั้งๆ ที่ทำการตลาดก็แล้ว ลงโฆษณาก็แล้ว คนเข้ามาชมเว็บไซต์ก็ไม่น้อย แต่เหตุใดไม่ค่อยมีใครซื้อสินค้า เรามาดูกันดีกว่าครับว่า สาเหตุหลักๆ 4 ข้อที่ดึงยอดขายไม่ให้เติบโตอย่างที่ควร มีอะไรบ้าง

 

 

อันดับที่ 1: 54%  เนื่องจากสินค้าหรือบริการที่ต้องขายพร้อมกับสินค้าหรือบริการของบริษัทอื่นด้วย ลองนึกดูว่า ถ้าลูกค้าซื้อสินค้าของเราและต้องซื้อสินค้าหรือบริการจากบริษัทอื่นด้วยถึงจะใช้งานได้  ซื้อครั้งเดียวไม่จบ ต้องไปหาซื้อสินค้าหรือบริการอื่นอีก จะยุ่งยากแค่ไหน  ถ้าหากใครกำลังมีสินค้าหรือบริการแบบนี้อยู่ แนะนำว่าควรเปลี่ยนสินค้าหรือบริการดีกว่า  หรือถ้าหากไม่เปลี่ยน ควรจะขายเป็น group product หรือ bundle ไปเลย เพื่อความสะดวกแก่ลูกค้า

 

อันดับที่ 2: 42%  เนื่องจากสินค้าหรือบริการมีผู้ขายหลายราย เหมือนกับ e-marketplace ทั่วไป ถึงแม้ว่าจะมีสินค้าให้เลือกหลากหลายชนิด  หลากหลายผู้ขาย แต่ด้วยจำนวนสินค้าที่มากมาย ทำให้เจ้าของ marketplace ไม่สามารถตรวจคุณภาพสินค้าได้ทั่วถึง จึงเกิดปัญหาหลายอย่าง เช่น  สินค้าปลอม  สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ สินค้าหมดอายุ สินค้ามีตำหนิ เมื่อลูกค้าสั่งซื้อแล้วและไม่เห็นของก่อนซื้อ จึงมีปัญหาเกิดขึ้นภายหลัง ทำให้ลูกค้าหมดความเชื่อถือ marketplace นั้น ไปและไม่กลับมาซื้อสินค้าอีก จึงทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดขายตกลง

 

อันดับที่ 3: 41%  เนื่องจากสินค้าหรือบริการมีความซับซ้อนเกินไป  เข้าใจยาก มีเงื่อนไขมากมาย วิธีการใช้ยุ่งยาก พิสดารไม่เหมือนสินค้าทั่วไป อาจจะทำให้ลูกค้าเกิดความสับสน หรือไม่กล้าที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้น คุณอาจจะต้องใส่ข้อมูล รายละเอียดลงไป หรือมีวิดีโออธิบายสินค้า การใช้งาน และควรจะมี live chat หรือ call center เพื่อคอยบริการให้คำปรึกษา แนะนำสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าหรือบริการ ปลอดภัยที่จะซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ

 

อันดับที่ 4: 31% เนื่องจากราคาสินค้าหรือบริการแต่ละครั้งไม่เท่ากัน อาจจะทำให้ลูกค้าสับสน ซื้อครั้งหนึ่ง ราคานึง  อีกครั้งราคาต่างกันทั้งที่ สินค้าเหมือนกัน จำนวนเท่ากัน ขนส่งไปที่เดียวกัน จนทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกไม่มั่นใจในระบบ และตัวสินค้าหรือบริการ คุณอาจจะต้องมีหมายเหตุแสดงให้แก่ลูกค้า ว่าทำไมจึงราคาแตกต่างกัน อาจจะเป็นเพราะราคาสินค้าขึ้น การขนส่ง หรือวิธีการชำระเงินเปลี่ยนรูปแบบไป ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น สิ่งเหล่านี้ควรแจ้งแก่ลูกค้าให้ชัดเจน เพื่อลดความสับสนและเพิ่มความมั่นใจให้แก่ลูกค้า

 

สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายขายของเราที่ marketing@stream.co.th หรือโทร 02-679-2233 เราเป็น Magento Partner หนึ่งเดียวในประเทศไทย

แปลและเรียบเรียงโดย Kittiphat Dumrongprat

Business Analyst