การมีธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเองเป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของคนสมัยนี้เลยนะครับ เพราะหลายคนมองเห็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ วัน ๆ ไม่ต้องทำอะไรรอคนเข้ามาสั่งของและนอนรับเงินแบบสบาย ๆ มีเวลา มีอิสระ มีเงิน จะเที่ยวไกลแค่ไหนก็ได้ พอเห็นแบบนี้หลาย ๆ คนก็กระโดดเข้ามาเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ของตัวเองกันเต็มไปหมด โดยหวังว่าสักวันจะประสบความสำเร็จอย่างเค้าบ้าง แต่รู้มั้ยครับ ต่อให้ขยันและตั้งใจมากเพียงใด ถ้ายังคงทำ 5 ข้อนี้อยู่ ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ มาดูกันครับว่าอะไรบ้างที่ควรเลี่ยง

 

1. ใช้คอนเทนต์เดียว วนซ้ำอยู่ตลอด

ธุรกิจออนไลน์อยู่ได้ด้วยคอนเทนต์เลยนะ ถ้าคอนเทนต์ดี ความสำเร็จก็จะเข้ามาเร็ว แต่ถ้าคอนเทนต์นั้นดี และลงซ้ำอยู่บ่อย ๆ โดยไม่เปลี่ยน แบบนี้ลูกค้าก็จะเบื่อ เพราะเจอแต่ความรู้เดิม ๆ ซ้ำซาก เรื่องเดิม ๆ ไม่มีอะไรใหม่ จำเจ คอนเทนต์ดี ๆ รีรัน รีโพสต์ได้ครับ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ก็ไม่ควรเอาใช้อยู่ทุกวันจนทำให้เกิดความรำคาญ

 

2. สร้างคอนเทนต์บนเรื่องละเอียดอ่อน

เพราะอารมณ์ขันของคนเรามันไม่เหมือนกัน บางอย่างเราอาจมองว่าเฉย ๆ แต่คนอื่นอาจจะมองว่ามันร้ายแรงเกินจะรับได้ก็ได้ ดังนั้นขอให้คิดก่อนที่จะสร้างสรรค์อะไรสักอย่าง คิดก่อนจะโพสต์ข้อความอะไรลงไป เพราะเมื่อไหร่ที่มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ความหวังดี หรือจุดขายที่เราคิดว่าคงจะช่วยให้ธุรกิจเราปังแน่ ๆ อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจเราล้มละลายได้เลย

 

3. คิดแต่จะใช้ของดี ราคาถูก

การทำธุรกิจมันคือการลงทุนอยู่แล้วครับ ถ้าหวังว่าธุรกิจบนโลกออนไลน์จะสามารถตอบโจทย์ชีวิตที่ไม่ต้องใช้เงินได้ ขอบอกเลยว่าคิดผิดแล้ว จะใช้มากใช้น้อยอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน ถ้าเราขายสินค้าและจ้างคนที่ไม่มีฝีมือมาถ่ายรูปให้ เค้าก็คงถ่ายออกมาได้ไม่ดี สินค้าไม่น่าดึงดูด สุดท้ายพอโพสต์ไปก็ไม่มีใครสนใจ เทียบกับคู่แข่งที่ลงทุนจ้างตากล้องมืออาชีพมาถ่ายสินค้าในสตูดิโอให้ มีการแต่งสี แต่งภาพ แบบนี้เพื่อน ๆ คิดว่าใครจะประสบความสำเร็จกว่ากันล่ะครับ

 

4. ไม่รู้กลุ่มเป้าหมายของตัวเอง

อีกหนึ่งข้อผิดพลาดคือ คนชอบทำการตลาดกันออกไปโดยไม่กำหนดกลุ่มเป้าหมายเอาไว้ให้แน่นอน เจอคอนเทนต์อะไรก็เอามาแชร์ เอามาโพสต์ซะหมด ซึ่งนอกจากมันจะทำให้พื้นที่ของเรารกแล้ว ยังทำให้รบกวนต่อคนที่ติดตามเราด้วยนะครับ เนื่องจากมันไม่ใช่สิ่งที่เค้าสนใจ โพสต์บ่อย ๆ อาจทำให้เค้าเลิกติดตามได้เลยล่ะ

 

5. ทำงานช้า ไม่ทันกระแสอะไรสักอย่าง

เข้าใจว่ากระแสไวรัลของสังคมออนไลน์นั้นมาไวไปไวมาก แต่เชื่อมั้ยครับ ถ้าเราคว้ากระแสเหล่านั้นไว้ทัน และสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กันได้ รับรองลูกค้าหน้าใหม่ ๆ เข้ามาหาเราเพียบ แต่ที่เห็นก็คือ หลายบริษัทอยากจะเล่นเรียลไทม์คอนเทนต์ แต่ดันทำช้าไปเป็นอาทิตย์ ๆ กว่าคอนเทนต์จะเสร็จ กว่าจะโพสต์ออกไป คนเค้าก็ลืมไปหมดแล้ว นอกจากคนดูจะไม่อิน ยังทำให้เค้ารู้สึกว่าธุรกิจและแบรนด์ของคุณเฉื่อยช้าอีกต่างหาก

หากท่านใดสนใจทราบเคล็ดลับดีๆ ทางด้านไอที เรามีโซลูชันมากมายที่ตอบโจทย์คุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ marketing@stream.co.th หรือโทร 02-679-2233 ครับ