“Digital Marketing” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย และถือเป็นอาวุธสำคัญสำหรับนักการตลาดในยุคปัจจุบัน สำหรับธุรกิจแบบ B2B การทำ Marketing มีความสำคัญไม่น้อย ซึ่งบางมุมมองอาจจะแตกต่างกับ B2C มาดูกันครับว่า ข้อมูลเป็นอย่างไร
จาก Blog ที่แล้ว B2B MARKETING 2015 จะเห็นเป้าหมาย และเครื่องมือที่เหล่านักการตลาดใช้ คราวนี้เรามาดู แนวโน้มว่าพวกเค้าเหล่านั้นจะมีเป้าหมายและเครื่องมืออย่างไรบ้าง
เป้าหมายของการลงทุนทำ Digital Marketing ในปี 2016
จากข้อมูลการ Survey นักการตลาด
ที่มา Source: Regalix Research
อันดับที่ 1 ยังคงเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจ ถึง 67% รองลงมาอันดับ 2 และ 3 61% เท่ากันเป็นการเพิ่มยอดขายซี่งเปอร์เซนต์และ leads generated (กิจกรรมทางด้านการตลาดที่ให้ได้รายชื่อของผู้ติดต่อทางธุรกิจที่จะนำไปสู่กระบวนการและขั้นตอนของการขาย) ส่วนความต้องการเพิ่มฐานลูกค้าและ Brand awareness มาเป็นอันดับที่ 4 คงอันดับเดิมจากปี 2015 ส่วนอันดับ 5 การพัฒนาลูกค้าสัมพันธ์ เลื่อนมาจากอันดับที่ 6 ของปี 2015
Digital Channel ที่ลงทุนไปในการบรรลุเป้าหมายในปี 2016
อันดับ 1 Web site เช่น web e-commerce ที่รองรับหน้าจอต่างๆ responsive design ซึ่งในปัจจุบัน e-commerce ทำงานได้หลักล้านล้านบาทเลยทีเดียว
อันดับ 2 Email Marketing เป็นส่วนที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายและส่งข้อมูลทางการตลาดเข้าถึงลูกค้าจำนวนครั้งละมากๆ
อันดับ 3 SEO(organic search) ไม่จำเป็นต้องซื้อ google adwords หรือ โฆษณาต่างๆ ให้เสียค่าใช้จ่าย เพียงแค่ทำ SEO ให้ดีบนหน้า website, keyword ชัดเจน landing page เหมาะสมแค่นี้ ก็ทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้อย่างไม่ยาก
อันดับ 4 Social ในปัจจุบัน social network ไม่ว่าจะเป็น facebook, linkedin, line มีผู้เข้าใช้เป็นจำนวนมาก และสามารถวิเคราะห์เห็นพฤติกรรม ความสนใจ ในด้านต่างๆ จึงเป็นเครื่องมือที่ทำให้นักการตลาดเข้าถึง consumer ได้ตรงกลุ่มมากยิ่งขึ้น
อันดับ 5 Blog “Content is King” การให้ข้อมูลสินค้าจากผู้เชี่ยวชาญ หรือ รีวิวและfeed back จากลูกค้าจะช่วยให้ลูกค้าเพิ่มความมั่นใจในการซื้อสินค้ากับเรา
Tools | 2015 | 2016 |
Website | 86% | 80% |
72% | 61% | |
SEO(organic search) | 54% | 54% |
Social(Facebook,Linkedln etc.) | 52% | 66% |
Blogs | 39% | 55% |
ถ้าเทียบกับปี 2015 จะเห็นว่านักการตลาดยังคงใช้เครื่องมือทางการตลาด 5 อันดับแรกเหมือนเดิมแต่อาจจะลดเปอร์เซนต์การลงทุนในแต่ละส่วนลง
“From concept to Commerce”
“Can it really happen in less than 120 days ?”
Cost-Effectively And Better Online store are made with Our Stream Solution.
สนใจที่จะใช้บริการ สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายขายของเรา marketing@stream.co.th เราเป็น Magento Partner หนึ่งเดียวในประเทศไทย
เขียนและเรียบเรียงโดย Kittiphat Dumrongprat
Business Analyst
Leave a Reply