กลยุทธ์ดิจิทัลคืออะไร? 8 รากฐานสู่ความสำเร็จ
กลยุทธ์ดิจิทัลได้กลายเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการทางธุรกิจ บริษัทที่ไม่สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ด้วยบริการและกลยุทธ์ดิจิทัลจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง
แบรนด์ต่างๆ เช่น Blockbuster, RadioShack และ BlackBerry ครั้งหนึ่งพวกเขาเป็นราชาแห่งอุตสาหกรรมของตน แต่เนื่องจากพวกเขาเพิกเฉยต่อแนวโน้มและการพัฒนาทางดิจิทัล และล้มเหลวในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ พวกเขาจึงเสียตำแหน่งเหนือคู่แข่ง
กลยุทธ์ดิจิทัลคืออะไร?
กลยุทธ์ดิจิทัลถือเป็นแผนงานขององค์กรว่าจะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ทุกธุรกิจและอุตสาหกรรมจะมีกลยุทธ์ดิจิทัลที่แตกต่างกันเล็กน้อย
ตัวอย่างเช่น บริษัทการตลาดดิจิทัลอาจมองหาเครื่องมือที่ช่วยพวกเขาด้วยช่องทางดิจิทัล เช่น โซเชียลมีเดียและอีเมล ในทางกลับกัน ผู้ให้บริการด้านสุขภาพจะสนใจเทคโนโลยีและบริการดิจิทัล เช่น การแพทย์ทางไกลและปัญญาประดิษฐ์มากกว่า
ไม่ว่าคุณจะมีธุรกิจขนาดเล็กหรือดำเนินกิจการบริษัทขนาดใหญ่ มีแพลตฟอร์มดิจิทัลและเครื่องมือที่สามารถช่วยให้คุณขยายธุรกิจของคุณได้
ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยการมีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่ง
ในหลาย ๆ ด้าน เราอยู่ท่ามกลางยุคการพัฒนาดิจิทัล ด้วยเทคโนโลยีใหม่และสตาร์ทอัพดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและเปลี่ยนแปลงวิธีที่เราทำสิ่งต่าง ๆ ไม่น่าแปลกใจเลยที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ยังส่งผลกระทบต่อแบรนด์และกลยุทธ์ของพวกเขาด้วย
รากฐานของกลยุทธ์ดิจิทัลคืออะไร?
- กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
เป้าหมายของคุณจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการสร้างกลยุทธ์ของคุณ รวมถึงเครื่องมือและยุทธวิธีที่คุณใช้
คำถามหลักที่นี่คือ คุณต้องการบรรลุอะไรด้วยกลยุทธ์ของคุณ?
ต่อไปนี้เป็นเป้าหมายทั่วไปบางประการที่บริษัทต่างๆ ตั้งไว้:
- เพิ่มยอดขาย
- ลดต้นทุน
- ปรับปรุงการบริการลูกค้า
- สร้างการรับรู้ถึงแบรนด์
- เพิ่มความร่วมมือ
- สร้างความร่วมมือ
เมื่อคุณกำหนดเป้าหมาย ยิ่งเจาะจงมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น อย่าเพียงพูดว่าคุณต้องการเพิ่มยอดขาย ตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผลเพื่อเพิ่มยอดขาย X จำนวนภายในวันที่ระบุ สิ่งนี้จะช่วยคุณวัดความก้าวหน้าของคุณในรูปแบบที่จับต้องได้
- ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของคุณ
คุณกำลังพยายามเข้าถึงใครด้วยกลยุทธ์ดิจิทัลของคุณ?
สร้างภาพที่ชัดเจนว่าพวกเขาเป็นใคร รวมถึงความต้องการ ความต้องการ ความคิด และข้อกังวลของพวกเขา
สิ่งนี้จะช่วยคุณกำหนดรูปแบบข้อความและเนื้อหาของคุณ รวมถึงกำหนดว่าเครื่องมือดิจิทัลใดที่จะให้บริการกลุ่มเป้าหมายของคุณได้ดีที่สุด
3.เลือกช่องทางที่เหมาะสม
ช่องเหล่านี้เป็นวิธีที่คุณเข้าถึงผู้ชมของคุณ แต่ไม่ใช่ทุกช่องจะถูกสร้างขึ้นเท่ากัน
สื่อดิจิทัลบางช่องเน้นเป้าหมายเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น หากเป้าหมายของคุณคือการเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์เป็นหลัก การเพิ่มประสิทธิภาพโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ก็จะช่วยได้ แต่ถ้าคุณต้องการรักษาโอกาสในการขายที่คุณมีอยู่แล้ว คุณจะต้องมีเครื่องมือเพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การตลาดผ่านอีเมล ช่องที่คุณเลือกอาจขึ้นอยู่กับผู้ชมของคุณด้วย หากคุณกำลังพยายามเข้าถึงมืออาชีพ B2B คุณจะมีประสิทธิผลมากขึ้นโดยใช้ช่องทางอย่าง LinkedIn เหนือช่องทางที่เน้นกลุ่ม Gen-Z ยอดนิยมอย่าง TikTok
- สร้างเนื้อหาคุณภาพสูง
เนื้อหาเป็นรากฐานของกลยุทธ์ดิจิทัลที่ดีและเนื้อหาคุณภาพสูงช่วยให้แน่ใจว่ารากฐานของคุณมั่นคง
เนื้อหาประกอบด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมดที่ประกอบเป็นธุรกิจของคุณ รวมถึงเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ร้านค้าอีคอมเมิร์ซ บล็อก และโซเชียลมีเดีย
หากเนื้อหาของคุณไม่มีคุณภาพสูง ผู้คนจะไม่มีส่วนร่วมกับเนื้อหานั้น
เนื้อหาคุณภาพสูงเขียนได้ดี ให้ข้อมูล และมีส่วนร่วม ไม่ว่าเนื้อหาของคุณจะให้ความรู้หรือสร้างความบันเทิงแก่ผู้ชม เนื้อหาก็ควรจะทำได้ดี
คุณจะทำอย่างไร? หากคุณตัดสินใจที่จะสร้างเนื้อหาดิจิทัลภายในองค์กร ให้ใช้เวลาค้นคว้าหัวข้อของคุณและสร้างเนื้อหาที่ให้ความรู้และดึงดูดผู้ชมของคุณ อย่าลืมแก้ไขหรือตรวจสอบก่อนใช้งานเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีข้อผิดพลาดที่ชัดเจนที่อาจเบี่ยงเบนความสนใจไปจากวัตถุประสงค์ของคุณ
- ใช้ข้อมูลเพื่อติดตามผลลัพธ์ของคุณ
การติดตามผลลัพธ์ของคุณเป็นสิ่งสำคัญต่อกลยุทธ์ของคุณ ท้ายที่สุด คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณบรรลุเป้าหมายแล้วหรือใกล้ถึงเป้าหมายแล้วหรือยัง? การติดตามตัวชี้วัดช่วยให้คุณเห็นว่าสิ่งใดในกลยุทธ์ของคุณได้ผล และสิ่งใดเป็นการเสียเวลา เมื่อรู้สิ่งนี้แล้ว คุณสามารถตัดสินใจโดยอาศัยข้อมูลและปรับเปลี่ยนแผนกลยุทธ์ของคุณได้
- มีความอดทนและขยันหมั่นเพียร
ในกลยุทธ์ดิจิทัล ไม่มีวิธีแก้ไขด่วน แม้ว่าคุณอาจเห็นผลในระยะสั้น แต่จริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องของการเล่นเกมส์ระยะยาว
ต้องใช้เวลา — และการลองผิดลองถูก — เพื่อสร้างกลยุทธ์ดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นอย่าคาดหวังที่จะเห็นผลในชั่วข้ามคืน อดทนและแน่วแน่
หากคุณยึดมั่น คุณจะบรรลุเป้าหมายในที่สุด
- ติดตามข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับเทรนด์ล่าสุด
ภูมิทัศน์ดิจิทัลเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาด้วยแพลตฟอร์ม เครื่องมือ และกลยุทธ์ใหม่ๆ หากคุณไม่ตามการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น คุณเสี่ยงที่จะตามหลังคู่แข่ง
เมื่อพูดถึงกลยุทธ์ดิจิทัล การปรับกลยุทธ์ของคุณให้สอดคล้องกับเทรนด์ล่าสุดเป็นสิ่งสำคัญ
มาดูอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซเป็นตัวอย่างกัน บริษัทหลายแห่งในพื้นที่นี้ได้นำ augmented reality มาใช้ในกลยุทธ์ของตน ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ยังไม่ได้ใช้ก่อนหน้านี้ บริษัทต่างๆ ได้มอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่สัมผัสได้ให้กับลูกค้ามากขึ้น เป็นสิ่งที่ใกล้เคียงที่สุดกับการช็อปปิ้งด้วยตนเองที่ผู้คนสามารถทำได้ทางออนไลน์ — สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าและทำให้แบรนด์ก้าวนำหน้าคู่แข่ง
- มีความคิดสร้างสรรค์และมีนวัตกรรม
ท้ายที่สุดแล้ว กลยุทธ์ดิจิทัลเป็นเรื่องของการเคลื่อนไหวไปข้างหน้า กลยุทธ์ที่ดีที่สุดใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเพื่อนำโอกาสและแนวคิดใหม่ๆมาใช้งาน
ดังนั้นอย่ากลัวที่จะทดลองและลองสิ่งใหม่ๆ มันอาจนำไปสู่ทางตันหรืออาจนำไปสู่การค้นพบที่ยอดเยี่ยมที่สร้างความฮือฮาให้กับอุตสาหกรรมของคุณ
ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม ยิ่งคุณมีความคิดสร้างสรรค์มากเท่าไร คุณก็จะยิ่งโดดเด่นจากคู่แข่งมากขึ้นเท่านั้น
“การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเป็นความจริงขั้นพื้นฐานสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน” – วอร์เรน บัฟเฟตต์
ตัวอย่างกลยุทธ์ดิจิทัลที่ประสบความสำเร็จมีอะไรบ้าง
มาดูการดำเนินการของกลยุทธ์ดิจิทัล พร้อมด้วยตัวอย่างที่โดดเด่นสามประการของแบรนด์ที่ชนะด้านดิจิทัลในขณะนี้
Nike
Nike เป็นบริษัทชุดกีฬาชั้นนำที่ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า เพิ่มยอดขาย และสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน
ระบบนิเวศดิจิทัลของ Nike ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดีย อุปกรณ์มือถือ และอีคอมเมิร์ซ และบริษัททำได้สำเร็จอย่างดียิ่ง
ท่ามกลางชัยชนะทางดิจิทัล มีผู้ติดตาม 100 ล้านคนบนโซเชียลมีเดียและแอปมือถือของตัวเองที่มีผู้ใช้ 50 ล้านคน ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังได้สร้างสถานะอีคอมเมิร์ซจนถึงจุดที่ยอดขายออนไลน์มีสัดส่วนมากกว่า 30% ของยอดขายทั้งหมด
ด้วยการเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อใช้ประโยชน์จากเครื่องมือและกลยุทธ์ดิจิทัล Nike ได้ก้าวนำหน้าแบรนด์ชุดกีฬาอื่นๆ และยังคงมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย
Zappos
Zappos เป็นผู้ค้าปลีกออนไลน์ที่สร้างชื่อเสียงในด้านการบริการลูกค้าที่เป็นเลิศ
กลยุทธ์ดิจิทัลส่วนใหญ่ของ Zappos มุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์การช็อปปิ้งที่เป็นส่วนตัวและสะดวกสบายแก่ลูกค้า
Zappos ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อติดตามพฤติกรรมและความชอบของลูกค้า และใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับแต่งเว็บไซต์และแคมเปญการตลาดให้เป็นแบบส่วนตัว
เนื่องจากการมุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ของลูกค้า Zappos จึงก้าวไปไกลกว่าคู่แข่งอีกก้าวหนึ่ง ซึ่งรวมถึงข้อเสนอการจัดส่งฟรีและการคืนสินค้า ตลอดจนทีมบริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงทุกวันที่พร้อมตอบคำถามและแก้ไขปัญหา
กลยุทธ์นี้มุ่งเน้นไปที่การบริการลูกค้าและการปรับเปลี่ยนเฉพาะบุคคลซึ่งชนะใจลูกค้าประจำของ Zappos และชื่อเสียงของแบรนด์ที่ยอดเยี่ยม
Netflix
Netflix เป็นบริการสตรีมมิ่งที่เข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรทัศน์และภาพยนตร์แบบเดิมๆ
กลยุทธ์ดิจิทัลของ Netflix มุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์การสตรีมมิ่งที่เป็นส่วนตัวและสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ Netflix ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อติดตามพฤติกรรมและการตั้งค่าของผู้ใช้ และใช้ข้อมูลนี้เพื่อแนะนำภาพยนตร์และรายการทีวีที่ผู้ใช้จะชื่นชอบ
Netflix ยังมีแผนการสมัครสมาชิกที่หลากหลายในราคาที่แตกต่างกันเพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกแผนการที่ตรงกับความต้องการของพวกเขามากที่สุด
Netflix ไม่เพียงแต่เป็นหัวหอกในการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมทีวีและภาพยนตร์เท่านั้น แต่กลยุทธ์ดิจิทัลของ Netflix ยังช่วยผลักดันวิธีการสตรีมมิ่งที่ใช้งานง่ายและใช้งานง่ายอย่างต่อเนื่อง
เครดิตและแนะนำให้ติดตาม – IMD Business School