ความท้าทาย
สถาบันการเงินมีความต้องการที่จะนำเสนอบริการต่างๆ แก่ลูกค้าของตนในรูปแบบการทำธุรกรรมด้วยตนเอง (self-services) ให้มากขึ้น ประกอบกับอุปกรณ์มือถือได้รับการยอมรับ และมีการนำมาใช้งานกันอย่างกว้างขวาง อุปกรณ์มือถือจึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่ใช้ในการทำธุรกรรมด้วยตนเอง (self-services)
ถึงแม้จะมีช่องทางที่เหมาะสม แต่ก็ยังขาดตัวกลางที่มีความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับ มาเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆ ที่จะทำหน้าที่สนับสนุนการยีนยันตัวตน และการให้ข้อมูลบุคคล ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นองค์ประกอบของการทำธุรกรรมอีเล็กทรอนิกส์ หน่วยงานภาครัฐได้เล็งเห็นอุปสรรคดังกล่าว
โดยการสนับสนุนจากภาครัฐ บริษัท เนชั่นแนลดิจิทัลไอดี จำกัด (NDID) จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยสนับสนุนให้สามารถที่จะทำธุรกรรมอีเล็กทรอนิกส์ทีมีความปลอดภัย ถูกต้อง และสามารถยืนยันตัวตนของผู้ทำรายการได้
ความต้องการของสถาบันการเงิน
- ส่งเสริมบริการทางการเงินที่ลูกค้าสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเอง (Self-services) ผ่านช่องทางที่แพร่หลาย สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
- ลดภาระงานของพนักงาน
- ลดต้นทุนในการจัดเก็บและบริหารเอกสาร
สตรีมฯ โซลูชัน
ทางบริษัท สตรีมฯ ได้นำเสนอบริการออกแบบการเชื่อมต่อ พัฒนาส่วนเพิ่มเติมด้านความปลอดภัย (Crypto services) การติดตั้งโมดูลต่างๆ ของระบบ NDID ตลอดจนถึงการทดสอบระบบฯ ทั้ง System Integration Test (SIT), User Acceptance Test (UAT), Performance Test และการสนับสนุนระบบฯ หลังจากลงใข้งานจริง
ความสำเร็จ
สถาบันการเงินที่ได้ใช้ระบบฯ ที่ทางสตรีมฯ นำเสนอ
- ส่งเสริมให้เกิดบริการทางการเงินที่ลูกค้าสามารถดำเนินการด้วยตนเอง (Self-services) โดยผ่านช่องทางที่แพร่หลาย สะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัย
- ลดภาระของเจ้าหน้าที่ ทำให้สามารถบริการด้านอื่นๆ ที่ซับซ้อนได้มากขึ้น
- ลดค่าใช้จ่าย และภาระในการบริหารจัดการ และการจัดเก็บเอกสาร
- มีตัวกลางทีสามารถเชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอกได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย
- สามารถขยายบริการใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่องเช่น dStatement, dContract และอื่นๆ