ข้อมูลของยอดขาย E-Commerce ในประเทศไทย

            ปีที่ผ่านมาหลายคนคงเห็นข่าวการทุ่มทุนของ “iTrueMart” มากกว่า 5.3 พันล้านบาท บุกตลาด E-Commerce หรือ ข่าว “เซ็นทรัล” จัดทัพออนไลน์ ทุ่ม 1 พันล้านพร้อมรุกเออีซี ผลักดันรายได้ธุรกิจออนไลน์ภายในปี 2563 เพิ่มเป็น 10% ของกลุ่มเซ็นทรัล หลายคนคงคิดว่าทำไมถึงต้องทุ่มทุนขนาดนั้น ลงทุนไปแล้วจะได้อะไรกลับมา เรามาดูกันครับ

*ข้อมูลมูลค่ายอดขายนี้เป็นตัวเลขประมาณการณ์โดยสำรวจจากการซื้อขายสินค้าที่จับต้องได้(physical goods)และมีลักษณะ B2C ที่มีการซื้อขายผ่าน คอมพิวเตอร์ และ Mobile Devices

 

จากรูปด้านบน ภาพรวมมูลค่ายอดขายสินค้าผ่าน E-Commerce ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2014 มีมูลค่าสูงถึง 1,929 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยถึง 69,444 ล้านบาท และในปี 2015 ที่ผ่านมา 83,520 ล้านบาท มูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 20% ในปี 2016 คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 49% จากปี 2014 และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2020 ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 5,572 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยถึง 200,592 ล้านบาท

Market Segment ที่ทำมูลค่าได้มากที่สุดคือ “Consumer electronics & physical media*”  รองลงมาเป็น “Special Interest*” อันดับที่สามจะเป็น “Clothes & Shoes” สินค้าทั้งสามกลุ่มเราจะเห็นได้จาก website ทั่วๆไปที่ขายกัน แต่ที่น่าสนใจในช่วงปี 2014-2016 คือ กลุ่ม “Special Interest” เป็นสินค้าจำพวกของเล่น ของสะสม อุปกรณ์กีฬา นาฬิกา เครื่องประดับต่าง สินค้า DIY อุปกรณ์แต่งรถ และอื่นๆ มีมูลค่าแซงมาเป็นอันดับสอง

Screen Shot 2559-01-31 at 9.59.38 AM

อัตราการเติบโตยอดขาย E-Commerce ในประเทศไทย

Screen Shot 2559-01-31 at 9.59.52 AM

จากกราฟจะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปี 2015 – 2020 Market Segment ทุก Segment เป็นยังมีอัตราเติบโตเป็นบวกใน E-Commerce ซึ่งดาวรุ่งพุ่งแรงในปี 2017 หนีไม่พ้น Segment ของ “Clothes & Shoes” มีการอัตราเติบโตสูงถึง 43.8% ก่อนที่จะแผวลงไปในปีต่อๆไป ในทางกลับกัน Segment “Furniture & home appliance” และ “Special Interest” มีแนวโน้มลดลดจากปี 2015 อย่างเห็นได้ชัด ในส่วนของ Segment “Consumer electronics & physical media” มีอัตราการเติบโตคงที่สม่ำเสมอ

อัตราการเติบโตของ Market Segment ต่างๆ ส่งผลให้มูลค่ายอดขายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุหลักๆ มาจากการเข้าถึงผู้ใช้สามารถเข้าถึง Internet ในประเทศเพิ่มมากขึ้นและอุปกรณ์ IT ต่างๆ มีราคาลดลงและคนรุ่นใหม่ยุค Gen Y,Z ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อและมีศักยภาพในการผลักดัน E-Commerce ในอนาคต

 

*Consumer electronics & physical media (e.g. books, DVDs, CDs, Blu-ray discs, computer/console games), consumer electronics (e.g. TVs, DVD players) and communication devices (e.g. desktop computers, laptops, smartphones, tablets).

* Special Interest” includes the online trade of toys, babyware (inclusive of baby food and clothing), sport, outdoor and garden products (e.g. sports equipment, outdoor equipment, flowers, plants, tools, DIY products), as well as hobby, luxury and other articles (e.g. art/collectors’ items, jewelry, watches, car parts and adult entertainment products)

Credit: www.statista.com/

http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000046784

http://www.thansettakij.com/2015/12/23/22403

 

_______________________________________________________________________

ไปต่อกับบทความ ยอดขาย  E-Commerce ในประเทศไทยแยกตามภาคธุรกิจ

_______________________________________________________________________

จากข้อมูลทั้งหมด ทาง Stream IT Consulting มี Solution ที่ตอบโจทย์ E-Commerce ทุกภาคธุรกิจ ได้อย่างครบถ้วน อย่างแน่นอน

banner

สนใจที่จะใช้บริการ สามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายขายของเรา marketing@stream.co.th เราเป็น Magento Partner หนึ่งเดียวในประเทศไทย

เขียนและเรียบเรียงโดย Kittiphat Dumrongprat

Business Analyst