Social Commerce & Magento

บทความโดย Stream Magento Team 18 มกราคม 2559
Stream I.T. พาร์ทเนอร์อันดับ 1 ของ Magento ในไทย ซึ่งจะได้รับการสนับสนุนจาก Magento

Screen Shot 2559-02-01 at 9.43.32 AM

วันนี้ทางทีม Stream Magento เราขอนำเสนอ ในหัวข้อ Social Commerce & Magento

นั้นจะกล่าวถึงความสำคัญของ Social Commerce และตัวอย่างการใช้ Magento เป็น Solution ในการทำ Social Commerce

 

Overview
ปัจจุบันเราอยู่ในยุคที่ อินเตอร์เน็ทมีความเร็วที่สูงขึ้น เข้าถึงได้หลากหลายอุปกรณ์ น่าเชื่อถือขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการขายสินค้าสามารถเผยแพร่ช่องทางการขายไปยังทุกที่ทั่วโลกได้ง่าย ผ่านการโฆษณาสินค้าและเว็บไซท์ลักษณะ e-commerce ที่เราคุ้นเคยอย่างเช่น Amazon, e-bay,lazada,alibaba,kaidee อื่นๆอีกมากมาย หรือไม่ผู้ประกอบการต่างๆ ก็อาจจะมีเว็บไซท์ลักษณะ e-commerce เป็นของตัวเอง โดยใช้ cms ที่ใช้สำหรับสร้างเว็บไซต์สำหรับการขายของโดยเฉพาะ ซึ่งมีอยู่หลากหลาย  การทำธุรกรรมทางพาณิชย์ผ่าน e-commerce

 

นั้นกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นการพัฒนารูปแบบการค้าแบบใหม่ที่ให้ผลตอบแทนดีและเร็ว กว่ารูปแบบการค้าเดิมที่มักจะต้องผ่าน คนกลาง ประกอบกับการใช้ชีวิตของผู้บริโภคยุคนี้ เป็นยุคอยู่ทั้งในโลกความจริงและโลกออนไลน์ กิจกรรมในโลกออนไลน์ นั้นสามารถสร้างความหลากหลายในการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนได้ เช่น การเช็คอินตามสถานที่ ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ,ใส่ข้อความลงไปได้ว่าเราทำอะไรอยู่ , การไปกด like บน facebook , การให้คะแนนเรทของสินค้า หรือให้คำวิจารณ์, โฆษณาสินค้าจาก Youtube หรือแม้กระทั้ง ประกาศขายสินค้าและบริการผ่านทาง instagram เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Social Media ทำให้มีการซื้อขายสินค้าและบริการที่หลากหลายชนิดมากขึ้น การสื่อสารดิจิตอลแบบใหม่นี้ ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการคิดพฤติกรรมของผู้บริโภครวมถึงการซื้อขาย จาก E-Commerce แบบเดิมๆ มาเป็น E-Commerce ผ่านเครือข่าย Social Media และสื่อออนไลน์อื่นๆ แทนซึ่งมีความหลากหลายยิ่งขึ้น แสดงถึงกระแสการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ผู้ประกอบการใช้ Social Media ในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อช่วยให้เกิดการซื้อขายสินค้าและบริการต่างๆบนอินเตอร์เน็ต สิ่งนี้เรียกว่า Social Commerce

หรือสรุปสั้นๆได้ว่า Social Commerce คือ Social Media ในมุมมองที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce หรือการทำธุรกิจโดยมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Social Activity บนโลกออนไลน์นั่นเองครับ

Screen Shot 2559-02-01 at 9.46.05 AMScreen Shot 2559-02-01 at 9.47.06 AM

Social Commerce มีดีอะไร ?

 

Social Commerce เป็นธุรกรรมเชิงพาณิชย์ที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย ต่างกับเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ ที่ต้องใช้เวลานาน กว่าจะมีผู้ใช้อย่างกว้างขวาง ทั้งนี้เป็นการผสาน E-Commerce และ Social Media รวมเป็นคุณสมบัติ 6C (Social Innovation conference – Bankinter Foundation .,2012) มีดังต่อไปนี้

1.เนื้อหา – Content     ส่วนสำคัญที่สุด ผู้ประกอบการมีรายละเอียดสินค้าบนเว็บไซต์ของตนและปรับปรุงให้ทันสมัย และลูกค้าสามารถใช้ Search Engine ค้นหาข้อมูลสินค้าและข้อมูลด้านอื่นของสินค้านั้นได้ เพื่อประกอบการตัดสินใจ เช่น สื่อโฆษณาใน Youtube และ รีวิวความคิดเห็นจากลูกค้ารายอื่น การให้คะแนนจากลูกค้าที่เคยใช้สินค้า ข้อมูลที่ลูกค้าตรวจสอบจากการใช้สินค้าผ่านบทวิจารณ์สินค้า หรือ Comment เกี่ยวกับสินค้าใน Social Media ต่างๆ

3.การพาณิชย์ – Commerce       รูปแบบพาณิชย์ของ Social Media สามารถสนองตอบความต้องการทุกรูปแบบของลูกค้าได้ รับรองประเภทสินค้าและบริการได้มากชนิดขึ้น มีตั้งแต่ระดับเล็กๆจนถึงระดับใหญ่ และการติดต่อได้หลากหลายช่องทางมากกว่าเดิม   รูปแบบพาณิชย์ใหม่ๆ มีตั้งแต่ การรับดูดวงผ่าน Skype ประกาศขายสินค้าทาง Instagram , Facebook Shop ,รับออร์เดอร์สินค้าแบบขายส่งผ่าน Line อื่นๆอีกมากมาย

2.บริบท      –Context   Social Commerce อยู่บนพื้นฐาน E-Commerce นั้นมีสภาพแวดล้อมและเงื่อนไขต่างๆ ที่ต้องประสานการทำงานกับระบบ ระบบขนส่ง ระบบการชำระเงิน หรือระบบอื่นๆ ซึ่งระบบเหล่านี้มีให้บริการออนไลน์ ให้ใช้งานอยู่หลากหลาย เช่น ธนาคารออนไลน์ , Track And Trace : Thailand Post การติดตามการขนส่งไปรษณีย์ไทย, Paypal ระบบการชำระเงินออนไลน์ เป็นต้น อีกทั้ง สามารถเข้าถึงข้อมูลด้วย อุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มาพร้อมกับแอพพลิเคชันที่รองรับการใช้งานในหลากหลายฟังก์ชัน สามารถตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้ได้เป็นอย่างมาก โลกออนไลน์สามารถผสานกับโลกความจริงได้สร้างความสะดวกสบายทั้งแก่ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

  1. การเชื่อมต่อ–Connection Social Media สร้างเครือข่ายออนไลน์รูปแบบใหม่ ที่มีข้อมูลความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ซึ่งความสัมพันธ์เหล่านี้อาจมาจากระบบสังคมปกติหรือสร้างใหม่จากเครือข่ายออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งในระดับเดียวกัน สังคมเดียวกันและอย่างไม่เป็นทางการ การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลหรือการเชื่อมต่อกลุ่มคนเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำหรับการทำการตลาดของ Social Commerce
  2. ชุมชน – Community เมือมีการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ก็เกิดเป็นสังคมขึ้น Social Media สามารถสร้างความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้ใช้บริการ ที่มีความสนใจคล้ายๆกัน ก่อให้เกิดเป็นชุมชนต่างๆ พื้นที่โลกออนไลน์ที่ทุกคนสามารถมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน ยกตัวอย่าง เช่น Wongnai เป็นชุมชนในการรีวิวร้านอาหารทั่วกรุงเทพและปริมณฑล Facebook Fan Page ร้านต่างๆ หรือแม้กระทั้ง Pantip เว็บบอร์ด ชื่อดังของไทย เป็นต้น

6.การสนทนา–Conversation     การพูดคุยหรือการสนทนา เป็นสิ่งที่สำคัญในงานขายและการตลาด ซึ่ง Social Commerce ผู้ขายหรือผู้ซื้อสามารถเชื่อมโยงการขายสินค้าและบริการ หรือการสอบถามข้อมูล ของตนไปในรูปแบบการแชทหรือสนทนาออนไลน์ ผ่าน Social Media แบบต่างได้ เช่น การแทรกเรื่องราวเกี่ยวกับสินค้าและบริการของของตนในระหว่างการสนทนาออนไลน์ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายใช้บริการอยู่ หรือแม้กระทั่งการคอมเมนท์โพสต์สินค้าของลูกค้าเอง

ตัวอย่าง Social Commerce ที่นำมาใช้จริง โดย Magento

หลังจากที่พูดถึงทฤษฎีมายาวเยียด ก็เพราะอยากให้ผู้อ่านได้เห็นที่มาและความสำคัญ การนำความคิด Social Commerce มาใช้จริงนั้นมีอยู่มากมายหลายวิธีหลายกลยุทธ ดังนั้นทีม Stream Magento ของนำเสนอ สิ่งที่ทีมเราถนัดที่สุดคือ Magento เริ่มกันเลยครับ

เริ่มที่ F-Commerce หรือ Facebook-Commerce เราที่สามารถสร้างธุรกิจบน Platform Facebook ได้ โดยไม่ต้องเสียโอกาสเมื่อลูกค้าดูข้อมูลจาก Facebook Page แล้วก็สามารถตัดสินใจซื้อของได้จากที่นี่เลย หรือเรียกว่า Facebook Shop จะเป็นแบบระบบการซื้อขายขนาดย่อมๆบน Facebook เพราะการที่ต้องให้ลูกค้าคอยออกไปเปิดหน้าเว็บไซด์เราเองเพื่อทำการซื้อของ นั้นอาจทำให้สูญเสียโอกาสในการขายไปได้อย่างไม่รู้ตัว
Facebook-Commerce สามารถใช้ Magento ทำเป็นเว็บไซต์หลักแล้วเชื่อมต่อข้อมูลมาที่ Facebook โดยมี ส่วนเสริมที่จะช่วยในการเชื่อมต่อ(Extension)ได้อย่างง่ายดาย สินค้าต่างๆที่อยู่ในร้านของเรา สามารถแชร์ แสดงความคิดเห็น กดไลค์ ได้เป็นแต่ละรายสินค้าด้วย

 

Screen Shot 2559-02-01 at 9.48.53 AM

ตัวอย่างตัวเว็บไซต์หลักที่ สร้างโดย Magento

Screen Shot 2559-02-01 at 9.50.11 AM

Facebook Page ที่ เชื่อมต่อกับ Magento แล้ว

Screen Shot 2559-02-01 at 9.56.45 AM

สามารถเลือกสินค้าลงตระกร้าได้ที่ Facebook Page

Screen Shot 2559-02-01 at 9.59.04 AM

สามารถ Checkout รายการสินค้าได้เลย

Screen Shot 2559-02-01 at 10.03.45 AM

LINE PAY e-Commerce Platform LINE ผู้นำ Social Media แพลตฟอร์มบนมือถือได้ประกาศเปิดตัวบริการใหม่ “ไลน์ เพย์ (LINE Pay)” แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ LINE ได้ “ช้อปง่าย จ่ายสนุก” ในการชำระเงินซื้อสินค้า รวดเร็วและปลอดภัย ผู้ใช้จะสามารถเติมเงินเข้าบัญชีไลน์ เพย์ (LINE Pay) เพื่อชำระเงินและส่งโอนเงินไปยังผู้ใช้ LINE Pay ท่านอื่นผ่านการส่งข้อความได้ ส่งคำขอ แชร์เงินหรือใช้การชำระแบบร่วมกันหลายๆคนได้ ซึ่งนับเป็นการทำธุรกรรมบนมือถือรูปแบบใหม่ในอนาคต
LINE PAY ยังสนับสนุนการ เชื่อมต่อกับ ร้านค้าที่ใช้แพลตฟอร์ม Magento สามารถทำการติดตั้ง ผ่าน Extension ได้อย่างง่ายดาย การเชื่อมต่อเว็บ

Screen Shot 2559-02-01 at 10.04.21 AM

ตัวอย่างการ โอนเงิน/ ส่งคำขอ/ แชร์เงิน

เมื่อ LINE PAY ได้ถูกติดตั้งลงใน Magento แล้ว ลูกค้าสามารถ ชำระเงิน ยกเลิกการชำระเงิน และรับคืนเงินที่ออกโดยผู้ดูแลระบบได้ LINE PAY รองรับการใช้งาน Magento ทั้งการจากการเชื่อมต่อผ่านเว็บและอุปกรณ์เคลื่อนที่

Screen Shot 2559-02-01 at 10.05.01 AM

Screen Shot 2559-02-01 at 10.05.43 AM

ตัวอย่างการสั่งซื้อและการชำระเงินผ่าน LINE PAY เมื่อเชื่อต่อกับ Magento ผ่านเว็บไซต์

Screen Shot 2559-02-01 at 10.09.49 AM

ตัวอย่างการสั่งซื้อและการชำระเงินผ่าน LINE PAY เมื่อเชื่อต่อกับ Magento ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่

Screen Shot 2559-02-01 at 10.10.57 AM

Group-Buying คือ Social Commerce แบบหนึ่ง ที่เสนอขายโปรโมชั่น หรือคูปองลดราคา โดยมีเงื่อนไขว่า จะต้องมีผู้ซื้อโปรโมชั่นนั้น มากกว่าจำนวนขั้นต่ำขึ้นไป โปรโมชั่นนั้นจึงจะใช้งานได้ ยกตัวอย่างเช่น โปรโมช่ั่นร้านอาหาร ต้องมีผู้ซื้อมากกว่า 100 คนขึ้นไป ถ้ามีจำนวนคนซื้อไม่ถึง ถือว่าโปรโมชั่นนั้นยกเลิก โดยทั้งนี้อาจจะมีการจำกัดจำนวนคูปองไว้ด้วย ตัวอย่างของแนวคิดนี้คือ Grouponใน กรณีของ Magento เอง ก็มี ส่วนเสริมในการทำ Group-Buying อยู่หลายตัวครับ

Screen Shot 2559-02-01 at 10.11.34 AM

ตัวอย่าง หน้าการตั้งค่า Magento ที่ลงส่วนเสริมในการทำ Group-Buying

Screen Shot 2559-02-01 at 10.12.21 AM

ตัวอย่าง หน้าแรก Magento ที่ลงส่วนเสริมในการทำ Group-Buying

Flash Sale คือเว็บที่เสนอขายสินค้าราคาลดแบบสุดๆ เฉพาะช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น ตัวอย่างของ Flash Sales เช่น www.jetsetter.com จำหน่ายโปรแกรมท่องเที่ยว หรือห้องพักโรงแรมต่างๆ อีกตัวอย่างคือ Amazon Lightening Deals ซึ่งจะมีสินค้าหลากหลายอย่าง มาลดราคาสลับสับเปลี่ยนกันไปทุกวัน โดยจะจำกัดจำนวนสินค้า และจำกัดเวลาไว้ (ประมาณ 3-4 ชม) นอกจากนี้ผู้สนใจยังสามารถติดตาม ส่วนลดใหม่ๆ ของ Amazon ผ่านทาง Twitter @amazondeals ได้อีกด้วย Magento เอง ส่วนเสริมในการทำ อีกแล้วครับผม

 

Screen Shot 2559-02-01 at 10.13.01 AM

ตัวอย่าง หน้าการตั้งค่า Magento ที่ลงส่วนเสริมในการทำ Flash Sale

Screen Shot 2559-02-01 at 10.13.35 AM

ตัวอย่าง เว็บไซต์ที่ทำ Flash Sale

อ้างอิง
อุราเพ็ญ ยิ้มประเสริฐ .(2556),S-COMMERCE: อนาคตของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บนเครือข่ายสังคมออนไลน์,ออนไลน์
ธนกฤต วงศ์มหาเศรษฐ์ ,Social Commerce กลยุทธ์ใหม่ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์,ออนไลน์
E-Commerce ถอยไป Social Commerce มาแล้ว http://www.positioningmag.com/content/social-commerce-กระแสใหม่แห่งโลก-ecommerce

 

เรียบเรียงโดย

ธนกฤต พรหมศิริ

Thanakrit Promsiri

Magento Certified Developer Plus

https://www.magentocommerce.com/certification/directory/dev/1960817/