กลยุทธ์ Social HR มันคืออะไร?

พวกเรามนุษย์ทำงานปัจจุบันก็อยู่บนโลกโซเชียลกันอยู่แล้ว แต่องค์กรต่างๆจำเป็นที่จะต้องปรับฝ่ายบุคคลให้ทันสมัยกับโลกโซเชียลอย่างไร?

เคล็ด (ไม่) ลับคืออะไรหรือ?

  1. เราอาจไม่ทราบ แต่องค์กรที่เปิดให้พนักงานสื่อสารและแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านโซเชียลนั้น จะสร้าง employee engagement ได้มาก และจะสามารถรักษาบุคคลากรดีๆไว้กับองค์กรได้ดีกว่าองค์กรที่ไม่เปิดรับโซเชียล ในโลกของยุคข่าวสารข้อมูล ต้องยอมรับว่าโซเชียลเป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสาร และคุณอาจแปลกใจว่าโซเชียลนั้น ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากคนทุกเจอเนอเรชั่น เผลอๆ อาจจะช่วยเชื่อมต่อคนต่างเจอเนอเรชั่นได้ด้วย เพราะทุกคนมีสิทธิในการออกความเห็นเท่าเทียมกัน และการสื่อสารนี้จะช่วยให้เข้าใจมุมมองของคนที่เห็นต่างได้ดียิ่งขึ้น แต่องค์กรก็ต้องสนับสนุนวัฒนธรรมในการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลนี้ด้วยนะ
  2. พนักงานช่วยเราสร้างแบรนด์ได้นะ โดยเฉพาะหากเรามีกิจกรรมที่มีสีสรรค์ น่าสนใจ การที่เราได้เพื่อนพนักงานเรามาช่วยเป็น แบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ หรือทูตสันถวไมตรีให้แบรนด์เรานี่ จะได้ผลกว่าการทำการตลาดผ่านช่องทางอื่นถึง 30 เท่าเชียวนา ทำเป็นเล่นไป โซเชียลนี่ก็มีดีนะ แถมได้ส่งเสริมความสัมพันธ์เราภายในองค์กรอีกด้วย
  3. โอว.. ข้อนี้สำคัญสุดๆ – โซเชียลช่วยเพิ่มรายได้เราเท่าทวีคูณ หรือสัก 4 เท่ากว่าองค์กรที่ไม่ใช้โซเชียลทีเดียว แถมรายได้ต่อหัวพนักงานยังเพิ่มขึ้นถึง 24% อันนี้น่าจะมาจากความรวดเร็วของการแชร์ข้อมูลส่วนหนึ่ง และการ know who คือรู้ว่าใครเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องใดในองค์กร ช่วยให้พบปะหารือกันง่ายขึ้น ช่วยสร้างบรรยากาศการ collaboration ได้อย่างจริงจัง เพราะทุกคนตื่นตัว และเปิดรับข้อมูลข่าวสาร เติมมุมมองในการแก้ปัญหาและหาโซลูชั่น แถมมีกลิ่นอายความสนุกสนาน จน “งาน” ไม่เหมือนเป็น “งาน” แต่เป็นการร่วมงานกันระหว่าง “เพื่อน” ที่มีความสนใจตรงกัน และสนุกกับการที่ได้เห็นผลลัพท์ของการได้ทำงานแบบเชิงรุกด้วยกัน

 

ฟังแล้วน่าสนุกดีไหมคะ? แล้วองค์กรเพื่อนๆเป็นองค์กรโซเชียลแล้วหรือยังคะ?

…เรายังรีรออะไรอยู่?

 

Social HR strategy

อ่านเพิ่มเติม: Hootsuite