คุณทราบหรือไม่ ผลสำรวจบอกว่า ปัจจุบันผู้บริโภคเข้าดูเว็บไซต์ค้าปลีกผ่านอุปกรณ์มือถือมากกว่าเดสก์ท็อป (Adobe Digital Insights, 2020) นอกจากนี้ ผู้บริโภค 63% ต้องการให้แบรนด์ต่าง ๆ นำเสนอคำแนะนำแบบเฉพาะบุคคล (Accenture, 2019) ทำให้แบรนด์จะต้องใส่ใจเรื่องการพัฒนาแพลตฟอร์ม Mobile Application เพื่อที่จะตอบสนองกับผู้ใช้งานหรือลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะทำให้ธุรกิจเข้าไปนั่งในใจลูกค้า สร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง
.

นอกจากการแสดงข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ แต่ละองค์กรควรสร้างช่องทางสื่อสารให้ลูกค้าสามารถบอกถึงความต้องการและตอบคำถามลูกค้าได้ทันที นั่นทำให้การสร้าง Mobile application, Web application และ Chatbot เป็นเทคโนโลยีที่ธุรกิจควรลงทุน ณ ขณะนี้ สิ่งที่ควรคำนึงต่อไปคือ “การนำไปใช้งาน” และ “จุดเด่น” ของซอฟต์แวร์แต่ละแบบ

  • หากต้องการ Platform ในการสร้าง Web application โดยนำไปพัฒนาต่อ
    สตรีมฯ เป็น partner กับผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายแบรนด์ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำในตลาด ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการพัฒนา application ลงได้มาก เพราะเป็น platform สำเร็จรูป เรียกง่าย ๆ ว่า Low-code Platform เพียงแค่คลิก ลาก วาง อีกทั้งยังไม่อาศัยความรู้ด้านไอทีในระดับลึก ทำให้ทุกคนใช้งานได้สะดวก รวมไปถึงการสร้างระบบงาน (workflow) ให้ราบรื่นยิ่งขึ้น ออกรายงาน (report) และเป็นศูนย์กลางในการประมวลผลข้อมูลและส่งข้อมูลไปให้ระบบอื่น ๆ ได้ด้วย ซึ่งสตรีมฯ เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญช่วยแนะนำดูแล สอบถามได้ค่ะ
    .
  • แต่หากคุณต้องการความยืดหยุ่น อยากให้ทั้ง Web application – Mobile application มีลักษณะเฉพาะ
    ตัวแอปพลิเคชั่นมีรายละเอียด รองรับความต้องการรูปแบบต่าง ๆ สตรีมฯ ก็มีซอฟต์แวร์ที่เป็นแบบ Open Source สามารถตอบสนองกับผู้ใช้งานหรือลูกค้าของตนเองได้ดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การกรอกข้อมูลในแอปพลิเคชั่นเพื่อเก็บประวัติ การปรับระบบงาน การอนุมัติเอกสารผ่านระบบ รวมถึงการดาวน์โหลดเอกสารออกมาจัดเก็บในถังจัดเก็บข้อมูล และส่งเอกสารให้ลูกค้าอัตโนมัติผ่านทางอีเมล เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก สตรีมฯ ก็สามารถพัฒนาให้ได้เช่นกันค่ะ

 

ดังนั้นเพื่อให้เห็นภาพมากยิ่งขึ้น เราขอยกตัวอย่างประสบการณ์ที่สตรีมฯ ทำให้กับกลุ่มธุรกิจประกันภัยมานานหลายปี
เรามี Web application – Mobile application ที่ครอบคลุมบริการของกลุ่มประกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • Web & Mobile Application for Customer สำหรับลูกค้าให้เข้ามาเปรียบเทียบแพ็กเกจประกันออนไลน์ มี Self-service ในการตรวจสภาพรถ การชำระเบี้ยประกันผ่านระบบ Internet Banking, Mobile Banking, Credit Card, Debit Card, e-Wallet, Promptpay รวมทั้งรอรับกรมธรรม์ผ่านแอปได้โดยตรง
  • Web & Mobile Application for Agent สำหรับตัวแทนประกัน ในการนำเสนอแพ็กเกจให้ลูกค้าได้สะดวกรวดเร็ว มีการตรวจสภาพรถก่อนซื้อ การชำระเบี้ยประกันได้หลายช่องทาง การแจ้งสลักหลังกรมธรรม์ แก้ไขข้อมูลกรมธรรม์ ระบบแจ้งเตือนต่ออายุประกัน การบริหารจัดการตัวแทนลูก รวมถึงมี report และ dashboard
  • Web Application for Garage สำหรับอู่ ในการคุยกับบริษัทประกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไหล่ ค่าแรง เป็นต้น

 

จุดเด่น

  1. ระบบหลังบ้านที่ทางสตรีมฯ พัฒนา สามารถติดตั้งได้ทั้งแบบ On-premise บน Server ของลูกค้า และแบบ On-cloud เช่น AWS, Google Cloud, Huawei Cloud หรือ Azure Cloud
  2. ระบบ Mobile Agent ถูกออกแบบให้ติดตั้งได้ทั้งสมาร์ทโฟนระบบ IOS และ Android
  3. รองรับการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ ได้ เช่น ERP , Core Insurance , Email Gateway เป็นผ่านทาง API
  4. ทีมงานผู้เชี่ยวชาญสามารถให้คำปรึกษา และออกแบบหน้าจอของระบบได้ตามต้องการ
  5. เรามี Module พร้อมให้บริการ เพียงแค่ปรับตามความต้องการลูกค้า ก็สามารถส่งมอบได้อย่างรวดเร็ว

 

สำหรับอีกหนึ่งโปรแกรมที่จำเป็นในการช่วยสื่อสารกับลูกค้าในยุคนี้อย่าง Chatbot เป็นตัวช่วยตอบแชท ให้ข้อมูล ตอบคำถามลูกค้า ให้ความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยแบ่งเบางานของ Call Center ไปได้มาก สตรีมฯ มีซอฟต์แวร์ที่สร้าง chatbot ไปฝังหน้าเว็บไซต์หรือในแอปสมาร์ทโฟน โดยคุณสามารถกำหนดได้ว่าอยากให้ chatbot ตอบคำถามอะไรบ้าง ความโดดเด่นอยู่ที่สามารถกำหนดคุณสมบัติของระบบให้ใช้งานได้ง่าย สะดวกกับผู้ใช้งาน ไม่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญด้านไอที และยังเชื่อมต่อกับ Facebook และ Line ได้อีกด้วย

ภาพเบื้องหน้านั้นสำคัญ แต่เบื้องหลังก็ละเลยไม่ได้ เราจึงทำโซลูชั่นการขอความยินยอมในการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและนำข้อมูลไปใช้ หรือที่เรียกว่า Consent Management ซึ่งออกมาตอบรับกับ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Personal Data Protection Act B.E. 2562: PDPA) ที่สอดคล้องกับ GDPR เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้แอปพลิเคชั่น โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญของสตรีมฯ ได้พัฒนาตัวระบบ consent ขึ้นมาเอง เพื่อเป็น portal กลาง เชื่อมกับแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่มีการตอบสนองกับลูกค้า ในการส่งข้อมูลและจัดการข้อมูลส่วนบุคคลผ่านระบบ ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มด้าน data protection เพื่อป้องกันการโจมตีจาก IP ที่ผิดปกติได้ด้วย

ภายใต้ Digital solution ที่หลากหลาย เรียกได้ว่าสตรีมฯ มีบริการครบวงจรสำหรับการทำแอปพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็น Web application – Mobile application ลักษณะใด ๆ ที่ลูกค้ามองหา ไปถึงการทำให้แอปพลิเคชั่นสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างรวดเร็วโดยใช้ chatbot และดูแลเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลส่วนบุคคลในแอปพลิเคชั่นด้วย

สุดท้ายนี้ การทำความเข้าใจผู้บริโภคและนำเสนอประสบการณ์ที่ดีผ่านสมาร์ทโฟนและหน้าเว็บ จะเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กรของคุณในยุคที่ทุกอย่างต้องเร็ว สนใจปรึกษาเรื่องการสร้างแอปพลิเคชั่น ทำ chatbot และ consent กับสตรีมฯ วันนี้ ติดต่อแผนกการตลาดได้ที่อีเมล Marketing@stream.co.th หรือ โทร. 02-679-2233